บัญชี รายรับ รายจ่าย

ปัจจุบันนี้เงินทองหาได้ยากลงทุกที เนื่องจากเศรษฐกิจที่กำลังฝืดเคืองทำให้คนส่วนใหญ่มักจะประหยัดค่าใช้จ่ายกันมากขึ้น แต่ธุรกิจจะต้องดำเนินต่อไป บางครอบครัวอาจทำธุรกิจเล็กๆ สักแห่ง ซึ่งหลายๆ ครั้งที่คนเหล่านั้นประสบปัญหาที่ว่า ประหยัดเงินกันสุดๆ แล้วแต่ก็ยังรู้สึกว่ามีเงินไม่พออยู่ดี สิ่งเหล่านี้จะหมดไป ถ้าคุณรู้จักการหาต้นเหตุนั่นก็คือ การทำบัญชี

ภาพ เงินออม

ความสำคัญของการทำบัญชี

นักธุรกิจขนาดย่อย รวมถึงคนที่เปิดกิจการเล็กๆ สำหรับครอบครัวอาจจะไม่ทันนึกไปว่า ธุรกิจที่ไม่ใหญ่โตจะต้องทำบัญชีด้วยหรือ?! ซึ่งจริงๆ แล้วมันสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายรับ  รายจ่าย ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำ เพราะคุณจะได้รู้ว่า ในแต่ละเดือนเราได้รับรายได้เท่าไหร่ และเสียไปกับอะไรบ้างในแต่ละวัน ฉะนั้นหลายคนที่ยังนึกไม่ออกเราจะบอกข้อดีของการทำ  บัญชี รายรับ รายจ่าย สำหรับกิจการเล็กๆ หรือกิจการครอบครัวดูว่า มันดีและจำเป็นสักแค่ไหน!?

ประโยชน์ในการทำบัญชี

ข้อดีอันดับแรกของการทำบัญชี คือ คุณจะได้รู้ความเป็นไปในแต่ละวัน และรายได้รวมกัน 1 เดือน มาหักลบกันดูว่า เดือนนั้นๆ คุณจะได้กำไรหรือขาดทุน ข้อดีส่วนนี้ไม่ใช่เพียงแค่กิจการเล็กๆ ที่ทำกัน ธุรกิจที่ใหญ่โตก็อาศัยการทำวิธีนี้ เพื่อแสดงกำไรในแต่ละเดือน บางครั้งคนเราอาจจะมองข้ามสิ่งเล็กๆ เพราะแค่เพียงการทำ บัญชีรายรับ – รายจ่าย อาจทำให้เห็นอะไรได้เยอะมาก เช่น ค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย เป็นต้น

ข้อดีอันดับถัดมา คือ คุณสามารถตัดทอน ลด สิ่งที่ไม่สำคัญในแต่ละเดือนได้ จะเห็นได้ว่า การทำบัญชีนี้จะต้องแสดงให้เห็นทั้งเงินที่เข้ามา และเงินที่ออกไป ฉะนั้นเมื่อคุณจดทุกอย่างที่ซื้อ และขายออกไปได้ ก็จะทำให้เห็นถึงการเปรียบเทียบระหว่างเงินเข้าและเงินออกได้ และที่สำคัญ คุณก็สามารถลดในส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปได้เช่นเดียวกัน

ข้อดีอันดับสุดท้าย คือ การแสดงให้เห็นถึงความมีระเบียบวินัยของครอบครัว และความสม่ำเสมอ บริษัทใดๆ ก็ตามที่มีการจดบันทึก หรือทำบัญชีรายรับ  รายจ่ายของแต่ละเดือนเอาไว้ แสดงให้เห็นว่าธุรกิจนั้นมีความใส่ใจในเงินทุกบาททุกสตางค์ และรู้จักการจดบันทึกอย่างรอบคอบ เพื่อให้เงินในส่วนของการใช้จ่ายนั้นออกไปน้อยที่สุด และแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นด้วยว่า รายการไหนต้องจ่ายทุกเดือน และลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ที่เหลือก็จะเป็นกำไรในที่สุด

สรุป

จะเห็นได้ว่า การทำบัญชีรายรับ  รายจ่าย สำหรับกิจการเล็กๆ อย่างครอบครัวเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมาก เพราะฉะนั้นหากคุณคิดที่จะเริ่มธุรกิจใดๆ ก็แล้วแต่ อย่าลืมที่จะจดรายรับที่เข้ามา และรายได้ที่ออกไป เพื่อจะได้เห็นกำไร – ขาดทุนของธุรกิจคุณได้

แบบ ฟอร์ม รายรับ รายจ่าย อย่างง่าย

ภาพ แบบฟอร์ม

ดาวน์โหลด เป็นไฟล์ Excel >>คลิก<<